Doanh Nhân Bùi Tấn Bạo Chia Sẻ Mô Hình 7S Trong Doanh Nghiệp

Mô hình 7S là mô hình rất đáng được quan tâm, nó có khả năng để giải quyết hầu như các vấn đề về đội nhóm. Doanh nhân Bùi Tấn Bạo là người đang sở hữu cho mình hơn 20 dự án vì vậy cần thường xuyên làm việc đội nhóm. Và Mô hình 7S là một trong những mô hình Doanh nhân Bùi Tấn Bạo vô cùng tâm đắc với những gì nó mang lại sau khi áp dụng.

Mô hình 7S là gì? 

Vào những năm đầu thập niên 80, mô hình 7S được đưa ra lần đầu được ra mắt thông qua cuốn sách “In Search of Excellence” của hai chuyên gia tư vấn Tom Peters và Robert Waterman.  Mô hình gồm 7 yếu tố chia làm 2 phần là : nhân tố cứng và nhân tố mềm. 

Nhân tố cứng gồm : Chiến lược, Cấu trúc, Hệ thống. Đây là nhân tố dễ dàng nhận ra và thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các bộ phận quản lý. 

Nhân tố mềm gồm: Đội ngũ, Phong cách, Kỹ năng, Giá trị được chia sẻ. Đây là nhân tố ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa và nó không dễ mô tả. Nhưng vô cùng quan trọng trong việc cân đối đẻ tổ chức hoạt động thành công. 

7 yếu tố cấu thành một tổ chức như:

1)Chiến lược (Strategy): Các phương án, chiến lược đưa doanh nghiệp của bạn có thể duy trì và xây dựng thêm các lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ: Chiến lược tháng tới của bạn là gì? LÀm như thế nào để đạt mục tiêu?

2)Cấu trúc (Structure): Chỉ ra cách thức tổ chức của công ty và hệ thống báo cáo liên cấp.

Ví dụ: Một đội nhóm sẽ được chia như thế nào? Hệ thống cấp bậc trong công ty là gì?

3)Hệ thống (Systems): Quy trình hoạt động của nhân viên cần tham gia để hoàn thành công việc thường ngày. 

Ví dụ: Hệ thống công ty ở đâu? Làm như thế nào để đo đạc? Quy tắc, quy trình nội bộ?

4)Các giá trị được chia sẻ (Shared values): Hay còn gọi là “những mục tiêu khác thường” bao gồm giá trị cốt lõi của công ty được minh chứng trong văn hóa doanh nghiệp và đạo đức làm việc chung.

Ví dụ: Văn hóa công ty bạn là gì? Văn hóa đội nhóm như thế nào? Các giá trị mang lại?

5)Phong cách (Style): Phong cách của tầng lớp lãnh đạo là gì?

Ví dụ: Phong cách của đội quản lý như thế nào? Có phù hợp hay không?

6)Đội ngũ (Staff): Bao gồm nhân viên và khả năng của họ.

Ví dụ: Ví trị đó phù hợp chưa? Và ai sẽ phù hợp với vị trí đó?

7)Kỹ năng (Skills): các kỹ năng thực chất và năng lực của nhân viên.

Ví dụ: Công ty/ đội nhóm mình mạnh về kỹ năng gì? Kỹ năng đó đã phù hợp hay chưa?

Sử dụng mô hình này như thế nào?

Khi một tổ chức có năng lực thì 7 yếu tố này cần phải được kết nối và liên kết chặt với nhau. Khi áp dụng mô hình này, những yếu tố mất cân bằng sẽ hiện ra và cho chúng ta biết để điều chỉnh. 

Bất cứ sự thay đổi như là cấu trúc lại, làm lại quy trình mới, xây dựng hệ thống mới, sát nhập tổ chức, thay đổi lãnh đạo,…bạn đều có thể đưa mô hình này vào để áp dụng để thấu hiểu từng yếu tố liên quan và đảm bảo hiệu quả thay đổi. 

Tuy nhiên, áp dụng mô hình này cũng yêu cầu bạn cần có kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm và khi bạn hỏi đúng và đưa ra được những câu trả lời phù hợp để áp dụng thì việc thay đổi tổ chức không còn là chuyện khó khăn.

Trên đây là những gì Doanh nhân Bùi Tấn Bạo muốn chia sẻ tới bạn. Quan tâm tới khóa học hàng tuần không tính của Doanh nhân Bùi Tấn Bạo, vui lòng click vào đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *